Breaking News

Tác dụng sức khỏe tâm thần kỳ diệu của loại đồ uống giới trẻ mê mẩn

Loại đồ uống màu xanh lá cây ngon lành có thể là chiếc "chìa khóa vàng" giúp hỗ trợ điều trị rối loạn lo âu, một vấn đề sức khỏe tâm thần khá phổ biến và phức tạp.

Các nhà khoa học từ Đại học Kumamoto (Nhật Bản) đã chứng minh bột trà matcha danh tiếng của đất nước họ không chỉ tạo nên các loại đồ uống ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Thí nghiệm trên chuột cho thấy nó tác động trực tiếp lên 2 hóa chất thần kinh quan trọng và là một chất chống lo âu mạnh mẽ.
Tác dụng sức khỏe tâm thần kỳ diệu của loại đồ uống giới trẻ mê mẩn - 1


Matcha là nguyên liệu tạo nên nhiều loại đồ uống được ưa chuộng thời gian qua - ảnh minh họa từ internet
Theo tiến sĩ tiến sĩ YukiKurauchi (Khoa Khoa học Dược lý), tác giả chính nghiên cứu, trong thí nghiệm động vật, matcha đã cho thấy tác động trực tiếp lên 2 hệ thống dopaminergic và serotonergic trong não bộ, giúp chúng hoạt động mạnh mẽ hơn. Đó chính là 2 hệ thống giúp sản sinh ra dopamine và serotonin, 2 chất dẫn truyền thần kinh quan trọng.

Dopamine, được mệnh danh là "hormone hạnh phúc", dopamine tăng tiết giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc, hài lòng, có động lực trong mọi hoạt động sống, tăng cường trí não… Trong khi đó, serotonin dồi dào giúp bạn tăng khả năng điều chỉnh tâm trạng và sự thèm ăn, ngủ ngon hơn, tăng cường nhận thức… Thiếu hụt 2 hormone này có thể dẫn đến tâm trạng thấp, dễ lo âu và thậm chí là rối loạn lo âu, một hội chứng khá phức tạp trong tâm thần học.

Matcha là loại bột trà xanh danh tiếng của Nhật Bản, là lá cây chè xanh (trà) được nghiền mịn. Cây chè xanh dùng làm matcha phải được trồng dưới bóng râm 90% và chăm sóc theo cách đặc biệt của người bản địa. Matcha thường được dùng để pha nhiều loại đồ uống và còn là nguyên liệu tạo màu, hương vị cho thực phẩm.

Tiến sĩ Kurachi nói thêm rằng để đưa ra lời khẳng định chắc chắn hơn, một nghiên cứu dạng dịch tễ học trên con người là cần thiết. Tuy nhiên các bằng chứng họ vừa thu thập được cũng đủ cho thấy matcha mang lại lợi ích nhất định cho sức khỏe con người.
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Functional Foods.